Ngày nọ có một ma đầu (md) nghe danh tiếng của Vô Thức Tà Sư (ts) là một vị thầy nổi tiếng truyền dạy những pháp tà kiến một cách mạnh mẽ nên đã đến gặp và vấn đạo.

md: kính bạch Tà Sư, tại sao Ngài lại hiên ngang nhận mình là Tà Sư như vậy, trong khi bao nhiêu người đều sợ phải mang vào mình danh tiếng này và thường tự xưng là Chân Sư, Thiền Sư, Vô Thượng Sư v.v.?

ts: tại sao lại hỏi hóc búa như vậy chứ? Tà Sư thì nhận mình là tà sư thôi, có gì đâu mà phải hỏi! Tuy nhiên ta cũng có cái lý của mình, thông thường ai cũng thích hàng chánh gốc cả. Những vị Chân Sư, Thiền Sư, Vô Thượng Sư v.v. rốt lại cũng bán hàng chánh pháp giả hiệu, còn ta thì rao giảng hàng tà pháp chánh hiệu. Chỉ có vậy thôi.

md: vậy hỏi Tà Sư, thứ Tà Pháp nào là chánh hiệu mà ngài rao giảng vậy?

ts: đó là tà pháp như thế này: “hỡi các hành giả, quý vị có thể tu tập bất cứ pháp nào của đức Phật đã dạy, cứ tha hồ mà hưởng các dục của thế gian, cứ tha hồ mà bám víu vào các pháp thế gian, quý vị vẫn sẽ được giải thoát giác ngộ. Đây là tà pháp chánh hiệu thứ nhất”

md: thật vậy sao? Có thể được như lời người nói sao?

ts: sao Ngươi ngốc thế, đã bảo là tà pháp thì làm sao mà được như thế! Dĩ nhiên ai tin vào điều này sẽ mau chóng trở thành đệ tử của ngươi thôi, sẽ mãi mãi ở lại Ta Bà và chìm đắm nơi dục lạc.

md: thật là tuyệt vời! chuyện ngu ngốc như vậy mà cũng có người tin và sẵn sàng làm theo!

ts: không phải là tin mà vì ta chẳng qua chỉ nói rõ những ước mong thầm kín của họ mà thôi. Nên đâu cần phải thuyết phục gì!

md: vậy Ngài còn có tà pháp nào để giúp cho Ta Bà vĩnh trụ không?

ts: sao lại không? Tà pháp thì đầy dẫy, nếu ta có nói trọn một kiếp hay hơn một kiếp thì tà pháp này cũng không thể nào hết được. Ngươi hãy nghe đây : “Như nếu có một hành giả nào chẳng cần phải khởi niệm cầu vãng sanh Cực Lạc thế giới, lại vẫn tiếp tục phát triển tham sân si trong đời sống hằng ngày, chỉ cần tụng niệm danh hiệu của đức Phật A Di Đà mười lần chắc chắn sẽ được vãng sanh. Đây là tà pháp chánh hiệu thứ nhất”

md: Tại sao đây lại là một tà pháp? Không phải đức Phật vẫn dạy như vậy hay sao?

ts: này Ma Đầu ngu ngốc, ngươi chẳng thèm đọc kinh sách của đức Phật dạy, chỉ lười mỏi nghe người ta nói sao thì hay vậy, nên mới thốt lời như thế! Trong kinh đức Phật dạy: “hầu ai muốn vãng sanh thế giới Cực Lạc thì đều phải hết lòng muốn sanh nước Cực Lạc, sau đó thì dùng các phương tiện như nhớ nghĩ đến đức Phật, thậm chí chỉ cần đến danh hiệu Ngài cũng được, hoặc có thể tu trì các pháp, hoặc làm các việc phước đức rồi hồi hướng cho việc vãng sanh”, các vị tổ cũng từng nói “rời kinh một chữ tức nói giống như ma nói”, thì huống chi là bỏ cả dọc thì chắc là thuộc loại lời nói của ma vương rồi. Ở đây ta chỉ nói là tà cũng là khiêm tốn lắm rồi đó.

md: Tuyệt quá, tuyệt quá, như vậy tôi chắc chắn sẽ có nhiều đệ tử trong tương lai lắm. Tà Sư hãy dạy cho tôi thêm một số pháp tà nữa đi.

ts: “này các hành giả, ta đã tu tập các pháp và chứng ngộ rồi, nay ta là vị A La Hán, ta đã giải thoát được các sự ràng buộc của các Pháp rồi.” Này Ma Đầu hãy đi dạy những người xuất gia nói như vậy, khi đó ngươi chắc chắn trở thành ma vương đệ nhất đó.

md: tại sao vậy, nếu nói như thế chẳng khác nào xúi dục mọi người theo vị ấy tu học sao? Mà nếu họ tu tập thì tôi làm sao mà có đệ tử đây.

ts: đúng là ngươi quá ấu trĩ rồi! Hẳn chưa từng nghe qua: tu đúng thì thành Phật, tu trật thì thành Ma sao? Những người mà tu tập theo vị dám nói như vậy chắc chắn sẽ được hướng dẫn sai trật mà thôi. Vì sao? vì người nói như vậy chắc chắn chẳng phải là A La Hán, vì A La Hán là một vị đã chứng được vô ngã, mà đã là vô ngã làm sao còn thấy “có ta” để mà thấy cái ta ấy chứng! Nếu có một người cư sĩ nào đó tuyên bố vị kia là A La Hán lại càng phi lý hơn nữa, vì chỉ có những bậc A La Hán mới nhận biết A La Hán, một người cư sĩ chỉ có thể chứng cao nhất là quả vị Tu Đà Hàm mà thôi! Ngươi thấy đó, vì vậy trong thời đại này có một vị tự tuyên bố mình là A La Hán, hay tha hồ cho đệ tử xưng tán là A La Hán thì ngươi phải thân cận người đó, vì người đó chắc chắn sẽ đem lại cho ngươi rất nhiều đệ tử.

md: thật là hay quá, không ngờ Tà Sư có những ‘chiêu’ độc đáo thế này! Vậy còn cách nào nữa không?

ts: Ngươi hãy dạy như vầy: “này các hành giả, trong thời đại mạc pháp này đừng có lo mà ngồi thiền, tu tập, chỉ là uổng phí mà thôi, hãy lo làm các việc phước thiện đi, để có thể chứng đạo trong sự làm phước thiện này”, những người nghe theo ngươi chắc chắn sẽ là đệ tử của ngươi tương lai.

md: Tà Sư ơi, chắc chắn người nói sai rồi, người làm phước thiện, sẽ được quả phước, sanh thiên, hưởng các sự vui sướng, chứ có khi nào mà làm đệ tử của tôi được!

ts: ngươi chỉ nhìn nhân quả ngắn vậy thôi sao? Hãy biết rằng đức Phật đã dạy, người làm phước thiện không hướng đến sự giải thoát giác ngộ, chắc chắn sẽ được quả phước, nhưng quả phước này chính là điều kiện tốt đẹp để họ có thể tạo nhiều ác pháp trong tương lai hơn nữa. Phước báu thế gian sẽ đem lại quả xấu ác ở kiếp thứ ba. Vì vậy hãy chờ đợi mà nhận lãnh những người ấy đi.