Ayang RinpocheAyang Rinpoche được sanh ra trong một gia đình du mục vùng Đông Tạng. Một đoàn chư cao tăng, bao gồm cả ngài Karmapa thứ 16, Rangjung Rigpe Dorje và Yongzin Jabra Rinpoche, đều xác nhận Ngài là hóa thân trí tuệ của vị Terton Rigzin Choegyal Dorje.

Năm 1982 Ngài Dalai Lama và Ngài Karmapa đều yêu cầu Ayang Rinpoche đi đến phương Tây để dạy pháp tu Phowa, chuyển di Thần Thức. Điều lý thú ở đây là cả hai Ngài đều không biết là vị kia đã nêu yêu cầu này đến Ayang Rinpoche. Cả hai vị đều cho rằng Phật Pháp chưa phải là gia sản Văn Hóa Tâm Linh của Phương Tây, do đó họ chưa có niềm tin với Pháp. Các Ngài đều nghĩ đến kết quả nhanh và rõ ràng của pháp tu Phowa, nhất là kiến hiệu trên thân, sẽ dễ dàng thuyết phục người phương Tây và nhờ đó họ phát triển niềm tin với sự tu tập. Nhờ vào niềm tin phật tử Phương Tây bắt đầu nhận giới và tu giới. Dầu vậy ngài Ayang vẫn băn khoăn về sự lợi lạc của họ! Phowa là một trong sáu pháp tu của ngài Naropa. Pháp tu mật tông cao cấp này tác dụng trực tiếp vào sáu giai đoạn của trung ấm và giúp hành giả giải thoát (Phowa liên hệ trực tiếp với giai đoạn trung ấm), thông thường chỉ được dạy sau khi hành giả hoàn tất pháp tu dự bị (Ngondro).

Dầu vậy, cả hai ngài Dalai Lama và Karmapa cam đoan pháp tu này sẽ lợi lạc người phương Tây. Từ đó ngài Ayang Rinpoche dạy pháp Phowa giống như là một loại bảo hiểm: nếu hành giả không đạt được Đại Thủ Ấn, họ sẽ không gặp khó khăn vào lúc chết, vì pháp Phowa sẽ cứu họ. Tuy nhiên, hành giả Phowa vẫn phải chịu ước thúc với sự phát nguyện tu tập.

. Should the Phowa be attempted without the vital precaution of an initiation from a lineage holder, the results will not be the same, and the practitioner will be faced with dangers. With initiation, instruction and correct practice the blessings of the lineage will flow unhampered to the disciple, bringing quick results. The blessings of this lineage are so effective that many received physical signs of accomplishment quickly-after a brief period of practice or even during the oral transmission of the text.