green-tara(tiếng Phạn gọi là Tārā; Tiếng Tây Tạng gọi là Drolma), ‘Người đi cứu thoát’ — Một vị bổn tôn nữ biểu tượng của tâm bi và sự hoạt động của giác ngộ.

Có nhiều hình tượng Tara khác nhau như “Tám vị Tara bảo hộ khỏi sợ hãi” và “hai mươi mốt Tara”, trong đó được nhiều người biết đến nhất là TARA XANH, được xem như là một biểu tượng của năng lực bảo hộ và TARA TRẮNG được xem như là năng lực của mạng sống dài lâu (sức khỏe).

Tương truyền Tara kết thành từ những giọt nước mắt của ngài Quán Thế Âm (Avalokiteshvara).

Theo như ngài Jetsuen Kushik Chimey Luding, pháp tuTara thuộc về hệ Tantra Hoạt Động (Kriya Tantra – liên quan đến các nghi quỹ sám hối và hành các oai nghi trong đó). Những pháp “Tán Thán 21 vị Tara” chỉ liên hệ đến quán tưởng bổn tôn phía trước mặt, trong khi những pháp khác ví dụ như “Chime Phakme Nyingtik” cần phải quán tưởng tự thân hành giả. Dầu là pháp nào đi nữa, điều quan trọng là những hành giả Kriya Tantra đòi hỏi phải thanh tịnh hóa qua sự ăn ở sạch sẽ, tránh dùng thịt v.v. Đó là lý do tại sao ngài Jetsun Kushok thường dạy là nên thực hành pháp tu Tara và đặc biệt là pháp tu Manjushri (Văn Thù) vào buổi sáng sớm trước khi bạn dùng các loại bất tịnh.

Dịch từ: Rigpa Wiki