Pháp tu Sám Hối nhờ vào Bổn Tôn Kim Cang Tát Đoả – Vajrasattva

Pháp tu Kim Cang Tát Đoả là một pháp dùng để chuyển những ác nghiệp của tâm thức trở nên thanh tịnh. Pháp tu này là một trong bốn phương pháp để tịnh hoá những nghiệp quá khứ, tức là sự ứng dụng thường xuyên của những pháp thiện. Thiền quán về Kim Cang Tát Đoả là một phương tiện đặc biệt hiệu nghiệm để tịnh hoá nghiệp, nhất là những nghiệp vi phạm Kim Cang Giới.
Trong Mật Tạng có người hỏi đức Thế Tôn về hiệu ứng của pháp tu Kim Cang Tát Đoả. Ngài đã cho một ví dụ như sau: giống như là một ngọn đèn trong một sát na xua tan bóng tối trong một gian phòng, người tu trì Bách Tự Chú và quán tưởng Kim Cang Tát Đoả dầu chỉ trong một niệm có thể tịnh hoá những nghiệp quá khứ trong vô số kiếp. Ngài cũng nói sự trì tụng Bách Tự Chú và quán tưởng Kim Cang Tát Đoả giống như một ngọn lửa mạnh có thể thiêu rụi tất cả ác nghiệp quá khứ. Nhất là khi pháp tu này được kết hợp với việc tu giới, tu oai nghi. Giới như là luồng gió làm cho ngọn lửa càng cháy mạnh mẽ hơn. Điều này được so sánh với ánh sáng mặt trời, những tia nắng chiếu vào tuyết và làm nó tan chảy. Một khi thiện pháp phát khởi nơi tâm nhờ vào giới, thì những pháp thiện khác cũng nương nơi đó mà sanh khởi. Đồng thời đối với những ác pháp cũng có tương tự liên quan, tham sân si v.v. sẽ theo các dục mà trở nên mạnh mẽ và phát khởi thêm.

Khi chúng ta tu tập pháp Kim Cang Tát Đoả chúng ta cần phải có dụng tâm tịnh hoá ác nghiệp. Như vào đêm rằm không mây ánh trăng chiếu sáng không chướng ngại, chúng ta cũng nên có ước nguyện sự thanh tịnh của tâm sẽ chiếu sáng và xua tan các chướng ngại.

 

Khoá tu được hướng dẫn bởi:

 

Lama Lobzang Tsewang đã xuất gia lúc 10 tuổi tại tu viện Pethub Gonpa ở Ladakh, Tây Bắc Ấn thuộc dãy Hy Mã Lạp Sơn. Thầy đã được huấn luyện theo truyền thống Gelug (chúng ta quen gọi phái Mũ vàng) trong những năm đầu tiên và sau đó tiếp tục tu học tại tu viện Drepung Löseling ở Nam Ấn, một trong ba tu viện có truyền thống lâu đời của phái Gelug và đào tạo hàng vạn học giả tu sĩ lỗi lạc từ mấy trăm năm nay.

Đồng thời thầy cũng tu tập và học hỏi tại tu viện Namgyal ở Dharamsala. Thầy đã được uỷ nhiệm chức trách bảo tồn và truyền thừa những pháp tu Phật ở vùng Ladakh. Đặc biệt là truyền thống Kalachakra.